วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

วิธีแก้ปัญหาจากสุนัขต่างๆ

วิธีแก้ปัญหาหมากระโดดใส่ กั๊บ--บ
เราอาจจะหงุดหงิดใจบ้างครับ เวลาที่หมาที่รักของเราทำพฤติกรรมที่ชวนปวดหัว วันก่อนมีคนโทรศัพท์มาเล่าถึงพฤติกรรมของหมาที่บ้าน เวลาที่ท่านเจ้าของบ้านนั้นกลับบ้าน หมาจะดีใจมากเห่าร้องวิ่งล้อมรถยนต์ตั้งแต่เข้าบ้าน พอเปิดประตูออกจากรถได้ มันก็เริ่มกระโดด กระโจนใส่พร้อมกับสั่นหางดีใจดัง เป็ก เป็ก (เสียงหางหมาฟาดตัวถังรถยนต์ ) จะกระโจนอย่างนี้จนกว่าเค้าจะหันไปเล่นด้วย บางทีที่านเจ้าของท่านนั้นก็รู้สึกฉุนมีอารมณ์เหมือนกัน เพราะเสื้อผ้า กางกุงกางเกงเป็นรอยขาดก็มี จะดีก็รู้สึกผิด เพราะท่านเข้าใจว่า หมามันทำเพราะความรักและความคิดถึงที่มีต่อเจ้าของ ท่านถามผมว่าจะแก้ไขอย่างไรดี ปัญหาหมากระโดดกระโจนมีหลายแบบครับ ผมลองแยกออกมาเป็นกรณี ๆ ไปตามที่มีท่านผู้ฟังท่านผู้อ่านสอบถาม
ปัญหาหมากระโดดขึ้นเตียงนอนของเจ้าของ ปัญหาหมากระโดดขึ้นโต๊ะโซฟาที่อยู่ในห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ปัญหาหมากระโดดขึ้นโต๊ะทานข้าว หรือบนโต๊ะที่ทำอาหาร ปัญหาหมากระโดดกระโจนใส่คนในบ้านเวลาที่ดีใจเมื่อพบกัน ปัญหาหมากระโดด กระโจนใส่คนอื่นเมื่อเวลาเราพาไปนอกบ้าน
ปัญหาหมากระโดดข้ามรั้ว
 เริ่มจากปัญหาหมากระโจนใส่เวลาที่เรากลับบ้าน หรือเวลาที่เค้าดีใจจัด ๆ ทำไมหมาถึงทำท่าเช่นนั้นใช่มั้ยครับ เป็นคำถามที่หลาย ๆ ท่านอยากทราบคำตอบ เหตุเพราะเป็นสัญชาติญาณที่หมาทุกตัวต้องการจะบอกว่า “เค้าดีใจที่ได้พบเรา” และต้องการเอาอกเอาใจเรา เพื่อทำให้เราพอใจมากที่สุด ถ้าเรามองย้อนไปที่ฝูงหมาป่ามันจะมีการจัดลำดับกันชัดเจนครับ หมาตัวที่แข็งแรงจะได้รับการต้อนรับจากตัวที่มีตำแหน่งในฝูงต่ำกว่าโดยวิธีการดมตัว เลียหน้า เลียปาก กระโดดเห่าชวนเล่นไปเล่นมา เมื่อเราพาหมามาอยู่กับเราเรากับเค้าคือพวกเดียวกัน เป็นฝูงเดียวกันเราเป็นหัวหน้าเป็นจ่าฝูงการที่หมาทำการกระโดดกระโจนใส่ เลียเราคาบมือเรานั่นล่ะครับเป็นการประจบประแจงเอาใจเราอยู่

การแก้ปัญหาหมากระโดดกระโจนใส่
เนื่องจากอยู่ในอารมณ์ที่ดีใจจัด
1. ปกติแล้วหมาจะกระโจนเนื่องจากเรามีความสูงที่มากกว่าเค้าครับ การแก้ปัญหาการกระโจนใส่ คือ การย่อตัวทำให้ระดับความสูงของเรากับหมาอยู่ในระดับความสูงของเรากับหมาอยู่ในระดับพอ ๆ กันเมื่ออยู่ในระดับที่เท่ากันแล้ว หมาจะไม่กระโจนหรอกครับ แต่หมาอาจจะเลียท่านเอาหัวเอาตัวมาซุกที่ท่าน ก็อย่าไปรังเกียจนะครับ เพราะเค้าทำเพราะรักเราต้องถ่องไว้ครับเค้าทำเพราะรักเรา
2. ถ้าเป็นคนแก่สูงอายุไม่ถนัดที่จะนั่งลง เราสามารถบอกให้ท่านทำท่าตามนี้ครับ เมื่อเห็นหมาทำท่าจะกระโจนแน่ ๆ ให้ยืนเฉย ๆ และยกเข่าชันขึ้นให้กะระยะพอดีกับตำแหน่งอกของหมา เมื่อหมากระโจนเราก็ยกเข่าขึ้นพร้อมกับสั่งว่า “ไม่” ด้วยเสียงดังและเข้มแข็ง การทำเช่นนี้ไม่ใช่การจับหมาตีเขาแบบนักมวยไทยนะครับ เพราะเคยมีคนทำท่าให้ดูในคลินิกแล้วหนาวครับ นึกว่าคุณพี่แกจะจับหมาตีเข่าให้ตายคาเวที เอาแค่ขาชันขึ้นพอครับ ไม่ต้องออกแรงสวนปล่อยให้เป็นไปตามแรงยกปกติ ถ้าหมาของใครเคยฝึกให้รู้จักสัญญาณมือยิ่งดีมาก เวลาที่เราสั่งให้เค้าหยุดทำ แล้วควรใช้มือส่งสัญญาณให้หมา เช่น การนั่งคอย เรายกมือขึ้นตรงหน้าหมาเลยครับ อย่าชักช้าพร้อม ๆ กับสั่งเค้าทันที
3. ถ้าเป็นหมาที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ ที่เราคิดว่าถ้ามันปะทะเราคงจะแย่แน่ ๆ อย่างหมาพันธุ์เซนต์เบอร์นาร์ด พันธุ์มัสตีฟควรจะมีการผูกล่ามก่อนทุกครั้งที่เข้าบ้านโทรศัพท์บอกคนที่บ้านก่อนครับ หรือไม่ เวลาถึงหน้าบ้านก็ลงไปจับผูกล่ามให้เรียบร้อยก่อนเข้าบ้าน
4. ถ้าเป็นหมาขนาดเล็ก ๆ อย่างหมามิเนียเจอร์ พินเชอร์ เทอร์เรีย พอมาใกล้จับอุ้มขึ้นเลยครับจะได้ไม่พันแข้งพันขาคน โดยเฉพาะคนแก่สูงอายุเดี๋ยวจะหกล้มเป็นปัญหาใหญ่ ต่อมาถึงปัญหาหมากระโดดกระโจนใส่คนอื่น เวลาที่เราพาไปเดินเที่ยวนอกสถานที่ ปัญหานี้มักจะพบในหมาที่มีขนาดใหญ่ อย่างหมาพันธุ์ร็อตไวเลอร์ เยอรมัน เชพเพิร์ด ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ สาเหตุของการกระโจนมีมากมายครับ ตั้งแต่กระโจนเพราะความดีใจที่ได้พบเห็นสิ่งแวดล้อมใหม่ จนไปถึงการกระโจนเพราะต้องการต่อสู้ ข่มขวัญเพื่อเอาชนะ จนไปถึงการกระโจนเพื่อต่อสู้ปกป้องเพื่อความปลอดภัยมันมีอากัปกริยาต่าง ๆ ประกอบ เช่น
ถ้าแสดงอาการร้องคราง กระดิกหางและกระโดดเข้าไปหาชาวบ้าน เค้าแสดงว่าเกิดความรู้สึกที่ดีใจ อยากเล่นอยากสนุกอาการอย่างนี้มักจะเป็นหมาที่ใจดี อย่างหมาพันธุ์โกลเด้นท์ รีทรีฟเวอร์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ฯลฯ โดยมักจะมีปัจจัยสิ่งแวดล้อมของที่อยู่อาศัยมาเกี่ยวข้อง คือ เป็นหมาที่มักจะถูกขังอยู่ในบ้านนาน ๆ ครั้งถึงจะมีโอกาสออกมาเที่ยวเปิดหูเปิดตากับเค้า มันเลยตื่นเต้นเป็นของธรรมดาครับ ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งพวกที่กระโจนใส่เนื่องจากความก้าวร้าวจ้องที่จะทำร้าย จะแสดงอาการ เช่น การขู่คำราม แยกเขี้ยว ขนที่คอหลังตั้งขึ้น เห่ารุนแรง อันนี้แสดงว่ากันทำร้ายแน่ ๆ
การแก้ไขปัญหาหมากระโจนใส่คน หรือหมาตัวอื่น สามารถทำได้ดังนี้
1. เราต้องใส่โซ่บังคับให้เค้าครับโซ่บังคับเป็นโซ่กลที่เวลาเราออกแรงดึง หรือหมาออกแรงดึงมันก็จะเลื่อนรัดคอของหมาโดยอัตโนมัติ ยิ่งดึงยิ่งรัด การสวมโซ่นี้จะช่วยให้เราควบคุมหมาของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถือโอกาสสอนให้เค้ารู้จักว่าในสถานการณ์นี้ เค้าไม่ควรปฏิบัติตัวเช่นนั้น การดึงกระซากโซ่บังคับต้องทำให้ขณะที่หมาแสดงอาการเริ่มกระโจน พร้อม ๆ สั่งด้วยกับน้ำเสียงที่เข้มแข็ง
2. การหมั่นพาหมาออกจูงเดินให้พบกับสิ่งต่าง ๆ จะช่วยลดปัญหานี้ไปได้ดีมาก เพราะการที่พาหมาไปพบเห็นหมาตัวอื่น หรือคนแปลกหน้าเป็นการช่วยให้หมาเรียนรู้ และรับต่อสิ่งแปลก ๆ ที่เกิดขึ้น และปัญหาการกระโดดของหมาปัญหาสุดท้าย คือ
การกระโดดขึ้นเตียงนอนครับ
ปัจจุบันนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยครับที่เราจะนำหมาขึ้นมาเลี้ยงบนบ้าน ที่บ้านผมหมาทุกตัวมีอิสระที่จะเดินไปไหน เข้าห้องไหนก็ได้ บางทีผมก็จับเค้าขึ้นมานอนกอดดูทีวีฟังเพลงด้วยกัน ผมว่ามันทำให้ชีวิตเรามีความสุขจริง ๆ ครับ เราจะรู้สึกไม่เหงา และสบายใจอย่างประหลาด ปัญหาหมากระโดดขึ้นเตียงนอนนั้นมักจะพบในบุคคลที่เลี้ยงหมาพันธุ์ใหญ่ ไว้ในห้องนอนอย่างพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด พันธุ์ร็อตไวเลอร์ พันธุ์โกลเด้นท์ รีทรีฟเวอร์ และพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ จริง ๆ เราก็รักนะครับ แต่แหมคิดดูครับ ถ้าบนเตียงเรานอนกับภรรยาเราดี ๆ มาตั้งหลายปี จู่ ๆ พอเลี้ยงหมาขึ้นมา มันก็กระโดดขึ้นมาขอส่วนแบ่งอาณาเขตบนเตียงนอน ใครจะไปทำใจได้ครับ ครั้นพอจะเอามันออกไปนอนนอกห้องก็สงสาร เพราะไม่เคยให้หมาไปอยู่ไกลหูไกลตา ปัญหาแบบนี้น่าปวดหัวเหมือนกันครับ สาเหตุของหมาที่กระโดดขึ้นมานอนกับเราเพราะ หมาเป็นสัตว์ที่มีสังคมครับมีความผูกพันมีความซื่อสัตย์รักต่อพวกพ้องสูง เรากับเค้าเมื่ออยู่ในบ้านเดียวกันถือว่าเป็นครอบครัวเดียวกัน ฝูงเดียวกัน หมาคงติดและอยู่ใกล้ ๆ เราเสมอ โดยปกติแล้วเตียงนอนของหัวหน้าฝูงคือเตียงคุณ ไม่ควรให้หมาขึ้นมาครับ ควรจะสอนตั้งแต่เด็ก ๆ ว่าเค้าไม่มีสิทธิจะกระโดดขึ้นมาบนนี้ได้เองตามใจชอบ นอกจากคุณจะอนุญาตให้เค้าทำได้ตามโอกาสที่เหมาะสม ถ้าไม่มีสัญญาณจากเราหมาจะไม่สามารถขึ้นมาได้อย่างเด็ดขาด
การแก้ปัญหาหมากระโดดขึ้นเตียงนอน
ใช้ยิงด้วยปืนฉีดน้ำครับ เวลาที่หมาทำท่าทางจะกระโดดสั่งว่า “ไม่” พร้อม ๆ ใช้ปืนฉีดน้ำเล็งไปที่ใบหน้าหรือปากฉีดให้โดนจัง ๆ ครับหมาจะกลัวและหยุดทันทีครับ การหาสายจูงผูกให้หมานอน ในมุมใดมุมหนึ่ง ของห้องในช่วงที่เค้ามีปัญหานี้พอเราพบว่าหมาดีขึ้นไม่มีความต้องการที่จะกระโดดขึ้นมานอนกับเรา จึงปล่อยให้เค้าเป็นอิสระ จะเห็นว่าเป็นปัญหาต่าง ๆ ที่มักจะเกิดกับเรา เนื่องจากมีความรู้สึกดี ๆ ของหมาที่อยากจะให้เราได้รับรู้สึกเกี่ยวข้องเป็นประจำ อาการดีใจอย่างจริงใจ ผมบอกได้เลยครับว่า ไม่มีสัตว์ชนิดไหนนอกจากหมาที่ทำกับมนุษย์ได้อย่างแสนชื่อและจริงใจมากที่สุด ท่านคิดดูครับเราไปทำงานทุกวันไม่เปลี่ยนแปลง ไม่เคยทำท่าเบื่อที่เวลาเห็นเราสมแล้วล่ะครับที่เค้าเรียกว่า เพื่อนซี้ของมนุษย์
ลำดับไอคิวสุนัข
รู้หรือเปล่าว่าบรรดาสัตว์ทั้งหลาย เค้าก็มีสติปัญญาเหมือนกับเราๆ นี่แหละนะ เพียงแต่ว่าสัตว์แต่ละชนิดอาจจะมีไม่เท่ากันและมีความถนัดหรือความสามารถเฉพาะตัวแตกต่างกันไปเท่านั้นเอง นี่จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมสัตว์ชนิดหนึ่งจึงทำอะไรๆ ได้มากกว่าสัตว์อีกชนิดหนึ่งนั่นแหละ ขอยกตัวอย่างเช่น เจ้าลิงชิมแปนซี ชิมแปนซีเป็นสัตว์ที่ฉลาดมาก จะว่าฉลาดที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหมดบนโลกนี้ (ยกเว้นมนุษย์) ก็ว่าได้ เคยมีคนทำการทดสอบโดยให้ลิงชิมแปนซีไปทำข้อสอบ Tofle ด้วยซ้ำ เพื่อนๆ เชื่อมั้ย ว่าเจ้าลิงที่ไม่เคยเรียนหนังสือนี่น่ะ สามารถทำข้อสอบ Tofle ได้ถึง 400 กว่าคะแนนทีเดียว ซึ่งเป็นคะแนนที่มากกว่าเราๆ บางคนทำได้ด้วยซ้ำแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นที่ว่ามาตั้งนานเนี่ย เราไม่ได้ตั้งใจจะมาพูดถึงไอคิวของลิงชิมแปนซีกันหรอก แต่เรากำลังจะพูดถึงการจัดลำดับไอคิวสุนัขกันต่างหากล่ะ
ดร.สแตนเลย์ โคเรนท์ แห่งมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย ในแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ได้จัดอันดับไอคิวสุนัขตามความสามารถในการเรียนรู้จากการฝึก โดยที่เจ้าลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์
ของเราอยู่ในอันดับที่ 7 น่ะคับป๋ม
http://labradoronline.net/index.asp?catid=3&contentID=10000004&getarticle=11&title=%A4%C7%D2%C1%C3%D9%E9%E0%A1%D5%E8%C2%C7%A1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น